post

นักวิ่งจำนวนมากเริ่มกลับไปสู่วิธีการวิ่งโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นคือการวิ่งลงน้ำหนักด้วยปลายเท้าหรือหน้าเท้าก่อนที่จะลงส้นเท้า ซึ่งการวิ่งแบบนี้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติจากการวิ่งเท้าเปล่า ซึ่งสวนทางกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เอาไปพัฒนาร้องเท้าวิ่งให้สามารถรับแรงกระแทกที่ส้นเท้ามากขึ้น

การวิ่งเท้าเปล่า (Barefoot) เลยเป็นเหมือนการกลับไปสู่ตัวตนของมนุษย์ในวันที่การวิ่งยังไม่ได้ต้องการอะไรมากมายเหมือนที่รองเท้าวิ่งสมัยใหม่มอบให้ การวิ่งแบบเท้าเปล่าเลยถูกเรียกอีกอย่างว่าเป็นพวก minimalist หรือน้อยที่สุด-ดีที่สุด

รองเท้าที่ใช้งานสำหรับนักวิ่งเท้าเปล่าจึงถูกพัฒนาขึ้นมาและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสุดยอดของแบร์ฟุตที่ถูกหมายตาว่าจะเป็นที่นิยมสูงสุดในปี 2019 ทั้ง 4 สายวิ่งมีดังนี้

แบร์ฟุตสายถนน : Vibram FiveFingers V-Run Running Shoes

Vibram รุ่นนี้มาพร้อมพื้นรองแรงกระแทกความหนา 8 มิลลิเมตรที่ช่วยป้องกันฝ่าเท้าจากการวิ่งบนถนนและทางราบทั่วไปดีขึ้น อัปเปอร์ของมันทำงานใยผ้าตาข่ายโพลีเอสเตอร์ที่ช่วยให้เท้าของนักวิ่งสัมผัสได้ถึงความเย็นสบายและแห้งอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญการออกแบบยังทำให้ไม่รู้สึกแตกต่างไปจากการวิ่งด้วยเท้าเปล่าเพราะการสัมผัสของหน้าเท้ากับพื้นยังเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม

แบร์ฟุตสายครอสคันทรี่ : Vibram FiveFingers Men’s KSO EVO Cross Training Shoes

Vibram รุ่นนี้มาแบบล้น ๆ ความคุ้มค่า ทั้งเรื่องใส่สบาย คล่องตัว ราคาน่ารักและประสิทธิภาพใช้งานเยี่ยม เป็นรุ่นที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถใช้บนพื้นถนนทั่วไปก็ได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทางแบบครอสคันทรี่ที่ต้องการการรักษาบาลานซ์ร่างกายมากกว่ามันช่วยให้สัมผัสถึงพื้นที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าได้ดีกว่า รวมไปถึงการที่โฟม KSO EVO ช่วยป้องกันภัยจากเศษซาก เศษหินแหลมและกิ่งไม้แห้งได้ดีทำให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างมั่นใจ

แบร์ฟุตสายเทรล : Vibram FiveFingers Men’s V-trail Runner

รุ่นนี้นำเสนอทุกความต้องการของสายเทรล มันตอบสนองต่อการปีนป่ายไปบนก้อนหินและเศษสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย โดยการเพิ่มความหนาของพื้นรองเท้ามากสุดเท่าที่ยังรู้สึกสัมผัสได้ว่าเหมือนการเดินเท้าเปล่า ซึ่งทำให้มีปุ่มป้องกันฝ่าเท้าสัมผัสพื้นโดยตรงกระจายอยู่เต็มตั้งแต่ส้นเท้าถึงปลายเท้า

แบร์ฟุตสายไฮกิ้ง : Vibram FiveFingers Trek Ascent

ขาแรงเดินป่าต้องไม่พลาดตัวนี้ เมื่อ Vibram Trek Ascent มาพร้อมยาง EVA หนา 4 มิลลิเมตรที่ให้ทั้งน้ำหนักเบา กันกระแทกและรับดูดซับแรงสะเทือนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในส่วนเอ้าท์โซลและอัปเปอร์ที่แนบสนิทกับตัวเท้าอย่างมิดชิด ยังช่วงให้มั่นใจว่าจะไม่มีก้อนกรวดหรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในรองเท้าอีกด้วย